วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่6

วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2556

วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

ความรู้ที่ได้รับ

พัฒนาการ
   หมายถึง การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งตัวบุคคล ทำให้สามรถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  หมายถึง เด็กที่พัฒนาการหยุดอยู่กับที่หรือถดถอย เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน ด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
-ปัจจัยสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดการบกพร่องทางพันธุกรรม
-โรคทางพันธุกรรม
-โรคทางระบบประสาท
-การติดเชื้อ
-ความผิดปรกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
-ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
-สารเคมี
-การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งขาดสารอาหาร

แนวทางวินิจฉัย
-การซักประวัติ
-การตรวจร่างกาย
-การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
-การประเมินพัฒนาการ
แบบทดสอบของGesell drawing test


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น