วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอนครั้งที่ 2

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2556

วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

ความรู้ที่ได้รับ
 ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1.ทางการแพทย์ เรียกว่าเด็กพิการ คือเด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติทางด้านร่างกาย และสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติ
    สรุป เด็กพิเศษ หมายถึง เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
    ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม
        1. เด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
        2. เด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง แบ่งออกเป็น 9 ประเภท
            - ทางสติปัญญา
            - ทางการได้ยิน
            - ทางร่ายกายและสุขภาพ
            - ทางการพูดและภาษา
            - ทางพฤติกรรมและอารมณ์
            - ทางการเรียนรู้
            - เด็กออทิสติก
            - เด็กพิการซ้อน
1.เด็กบกพร่องทางสติปัญญา(Children with Intellectual Disabilities) หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย มี2กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า กับเด็กปัญญาอ่อน
2.เด็กบกพร่องทางการได้ยิน(Children with Hearing Impaired) หมายถึง เด็กที่บกพร่องสูญเสียการได้ยิน เป็นเหตุให้รับฟังเสียงต่างๆไม่ชัดเจน มี2ประเภท คือ เด็กหูตึง กับเด็กหูหนวก
3.เด็กบกพร่องทางการเห็น (Children with Visual Impairments) หมายถึง เด็กที่มองไม่เห็นหรือเห็นเลือนลาง มีความบกพร่องสายตาทั้ง2ข้าง สามารถมองได้ไม่ถึง1/10ของคนสายตาปกติ มี2ประเภท คือ เด็กตาบอด กับเด็กตาบอดไม่สนิท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น